Sức Hút và Thách Thức của Mai Vàng Bình Lợi trong Dịp Tết

Giá mai vàng ở làng mai lớn nhất TP.HCM đã ghi nhận một đợt giảm mạnh trong lượng khách đến mua. Theo thông tin mới nhất, vào thời điểm hiện tại, lượng khách đến mua mai ở làng mai Bình Lợi (TP.HCM) giảm khoảng 40-50%.

Sáng ngày 14 tháng 1, UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM đã tổ chức lễ khai mạc đường hoa mai vàng tại làng mai Bình Lợi, nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Được biết, làng mai Bình Lợi được xem là làng mai lớn nhất tại TP.HCM, là điểm đến truyền thống của nhiều người dân và du khách trong dịp Tết.

fKW-A-WMQVBeaVROUZ8yW0l1xJ1HYD9OBOmEgzwO6dcVANEdYjJXmMYwRLKekv19-y2wuJhdymiWKACyE2199dCViRF9gp2JRqGzKtR0YYAS23to5CZuf5WwsL_AHRyjEZ_w8R8CTizt95Xwc6AoBKI

Cùng với việc tổ chức lễ khai mạc, huyện Bình Chánh cũng đã tổ chức trưng bày các sản phẩm mai và lan cũng như các khu tiểu cảnh, nhằm phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của người dân và du khách. Các vườn mai cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để giao cho khách hàng đến mua.

Điều này cho thấy sức hút và tầm quan trọng của làng mai Bình Lợi trong việc duy trì và phát triển nền văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo điểm đến thu hút du khách trong dịp lễ tết. Tuy nhiên, việc giảm lượng khách đến mua có thể là một thách thức đối với các doanh nghiệp và nhà vườn trong làng mai này.

Tình trạng giảm lượng khách đến mua mai có thể phản ánh một số yếu tố, bao gồm tình hình kinh tế chung, ảnh hưởng của dịch bệnh, và thậm chí làm nổi lên các lo ngại về an toàn trong việc tụ tập đông người.

Mặc dù vậy, việc tổ chức các sự kiện như lễ khai mạc đường hoa mai và trưng bày sản phẩm vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì nét đẹp văn hóa và tạo ra không khí tết truyền thống cho cộng đồng. Đồng thời, việc trưng bày các sản phẩm mai, giới thiệu các kiến thức về mai vũ nữ chân dài là gì và lan cũng là cơ hội để các nhà vườn và doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình.

Dù có thể gặp khó khăn trong thời gian này, nhưng sự kiên nhẫn và nỗ lực của các nhà vườn và người làm công việc này vẫn được đánh giá cao. Họ tiếp tục giữ vững truyền thống và tạo ra không gian đẹp mắt, thu hút khách tham quan và mua sắm, đồng thời góp phần vào sự phát triển của nền văn hóa và du lịch địa phương.

Trong buổi lễ khai mạc, bà Phan Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, đã chia sẻ về những nỗ lực của huyện trong việc phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, như vùng rau an toàn, bưởi da xanh, và dừa xiêm. Đặc biệt, với gần 600 ha mai vàng tại xã Bình Lợi, doanh thu từ 800 triệu đến 1 tỉ đồng/ha/năm đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống cho người nông dân địa phương.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lượng mai giảo cà mau bán ra năm nay giảm hơn so với năm trước, bà Nhung cũng đã chia sẻ về những biện pháp hỗ trợ và khuyến khích phát triển làng nghề mới "làng mai vàng Bình Lợi". Huyện Bình Chánh đã đẩy mạnh việc quảng bá và đăng ký thương hiệu cây mai vàng, hỗ trợ thành lập hợp tác xã mai vàng Bình Lợi để tập trung đầu tư khoa học công nghệ và nâng cao giá trị thương hiệu, chất lượng cây mai. Điều này nhằm mục đích ổn định đầu ra cho cây mai vàng Bình Lợi và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nông dân trong việc tiếp cận thị trường.

Theo đánh giá của bà con nông dân, sản lượng mai bán ra và giá cả đều giảm nhiều so với năm trước. Đồng thời, tình hình thời tiết không thuận lợi đã gây ra nhiều cây mai không nở đúng dịp tết, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ và doanh thu của các nông dân. Tuy nhiên, nhờ vào sự hỗ trợ và khích lệ từ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, hy vọng rằng ngành mai vàng tại Bình Lợi sẽ vượt qua khó khăn, phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ông Lê Hữu Thiện, Giám đốc HTX Hoa mai vàng Bình Lợi, đã chia sẻ về tình hình kinh doanh của ngành mai vàng trong năm nay. Theo ông Thiện, do tình hình kinh tế khó khăn, lượng khách mua mai giảm khoảng 40-50% so với năm trước, đồng thời giá cả cũng giảm từ 10-20%. Thêm vào đó, thời tiết lạnh hơn và mưa phùn diễn ra trong năm nay cũng ảnh hưởng đến việc cho bông của chậu mai vàng , gây ra khó khăn cho các nông dân.

Diện tích trồng mai vàng trên địa bàn huyện Bình Chánh hiện đạt 577,73 ha với sự đầu tư của 585 hộ, trong đó có 468 hộ tại xã Bình Lợi với diện tích 520 ha, chiếm 90% tổng diện tích trồng mai trên địa bàn huyện.

Trong một diễn biến khác, cây mai vàng từ Bình Lợi đã gặt giải nhất trong thể loại hoa mai vàng tại hội thi mai vàng, hoa sứ, hoa lan của huyện Bình Chánh. Ngoài ra, cây sứ cũng đã đạt giải nhất tại hội thi cùng với một cây bonsai trung khác.

Những thành tựu này không chỉ là niềm tự hào của các nông dân mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực và sáng tạo trong việc phát triển ngành mai vàng tại địa phương. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng với lòng đam mê và kiên trì, người dân Bình Lợi vẫn tiếp tục mang lại những cây mai vàng đẹp và chất lượng cho thị trường.